A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dạy học trải nghiệm ở trường Tiểu học An Bình A.

Hiện nay, dạy học theo hướng trải nghiệm sáng tạo là một trong những phương pháp dạy học hiệu quả theo nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới. Giáo viên trường Tiểu học An Bình A luôn linh động, sáng tạo trong phương pháp dạy học này nhằm mang đến cho các em học sinh khám phá ra những điều mới lạ, trải nghiệm thực tế mang đến những tiết học tích cực hơn.

Trong phương pháp dạy học này, phân môn Tập làm văn lớp 4, 5 được giáo viên áp dụng triệt để khi dạy học bài văn miêu tả. Tập làm văn là phân môn có tính tổng hợp, sáng tạo, thực hành và thể hiện được đậm nét dấu ấn cá nhân. Dạy tập làm văn lớp 4, 5 nhằm trang bị kiến thức và rèn luyện các kĩ năng làm văn; góp phần cùng các môn học khác mở rộng vốn sống, rèn luyện tư duy logic, tư duy hình tượng, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mĩ, hình thành nhân cách cho học sinh. 

Thầy Ngô Văn Mỹ hướng dẫn học sinh trải nghiệm quan sát cây cối trong sân trường.

Đặc thù lứa tuổi tiểu học chủ yếu tiếp thu kiến thức thông qua tư duy trực quan sinh động. Vì vậy, việc cho các em tiếp xúc và trải nghiệm qua các hoạt động thực tế là hết sức quan trọng. Đối với phân môn Tiếng Việt hay Tập làm văn, để các em phát triển được vốn từ thì nên tạo cho học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế. Để học sinh học tốt phân môn Tập làm văn, khối chuyên môn 4 của nhà trường luôn bàn bạc, thống nhất cách dạy tốt nhất, hiệu quả nhất giúp học sinh học tốt không còn sợ khi học môn Tập làm văn.

Ngoài ra, ở môn Tự nhiên và Xã hội cũng được giáo viên thực hiên rất hiệu quả. Cô Nguyễn Thị Viên giáo viên khối 1 áp dụng phương pháp dạy học trải nghiệm ở bài "Quan sát bầu trời". Qua bài học còn giúp các em nhận biết thời tiết thông qua bài học. Bầu trời trong xanh sẽ nắng, các em đi học nhớ đội mũ che mát, bầu trời có mây đen, gió mạnh báo hiệu sắp mưa phải chạy nhanh về nhà, và nếu có sấm chớp không được nấp dưới bóng cây to thì rất nguy hiểm,... 

Tiết học quan sát bầu trời môn Tự nhiên và Xã hội 1.

Tiết học Đạo đức "Đi bộ đúng quy định" của thầy Đỗ Chuồng và các em học sinh lớp 1.

Tuy nhiên, để sự trải nghiệm có thêm nhiều bổ ích, giáo viên cần có những định hướng giúp các em biết cách quan sát và quan sát một cách khoa học. Việc đưa ra những câu hỏi gợi mở theo từng chủ đề cụ thể khi quan sát sẽ tạo cho các em biết cách triển khai và hoàn tất bài tập của riêng mình. Trong dạy học trải nghiệm sáng tạo, GV có vai trò hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát cho các em trong quá trình các em tự trải nghiệm; hoặc ở vai trò tổ chức hoạt động, giúp học sinh chủ động, tích cực trong các hoạt động thực hành. Kết quả chính là năng lực thực tiễn, phẩm chất và năng lực sáng tạo đa dạng, khác nhau của học sinh.


Tác giả: Ngô Mỹ - Nguyễn Viên - Đỗ Chuồng
Nguồn:Trường TH An Bình A Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 116
Hôm qua : 165
Tháng 08 : 1.884
Tháng trước : 5.810
Năm 2020 : 27.239
Năm trước : 12.263
Tổng số : 39.502