A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Cô giáo vùng sâu với giải pháp vận động học sinh lớp chủ nhiệm tham gia Bảo hiểm y tế đạt 100% nhiều năm liền.

     Cô Đoàn Thị Huỳnh Như  công tác tại Trường Tiểu học An Bình B1- TX Hồng Ngự với cách làm mới, quyết tâm theo phương châm “mưa dầm thấm sâu” trong công tác vận động học sinh lớp chủ nhiệm tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) nhiều năm liền đạt 100% .

       Trường Tiểu học An Bình B1 nằm trên địa bàn xã An Bình B, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Điểm trường chính nằm dọc trên tuyến tỉnh lộ ĐT 842, điểm trường lẻ Kho Bể nằm dọc theo dòng kênh Kháng Chiến I.

      An Bình B tuy là xã vùng ven của thị xã Hồng Ngự, nhưng đời sống vật chất quy mô dân số lại mang nặng tính chất của xã vùng nông thôn. Người dân đa số sống dựa vào nghề trồng lúa, quy mô nhỏ lẻ theo hộ gia đình và làm thuê mướn. Do đó, đa số học sinh của trường đều thuộc diện kinh tế còn nhiều khó khăn, cha mẹ học sinh đa phần phải bươn chải kiếm sống ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ hoặc thành phố Hồ Chí Minh. Học sinh thường được cha mẹ gởi lại cho ông bà chăm nom, việc học thì phần lớn là giao khoán cho nhà trường vì ông bà già yếu không thể hỗ trợ nhiều cho các em trong việc học tập. 

         Từ đó, gia đình học sinh cũng ít quan tâm hơn đến việc tham gia các loại hình bảo hiểm cho con em của mình, nhất là BHYT. Công tác vận động học sinh tham gia BHYT của giáo viên cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trong nhiều năm, công tác này của mỗi giáo viên nói riêng và nhà trường nói chung chưa đạt được chỉ tiêu.

      Tuy nhiên, trong tình hình khó khăn chung của trường lại xuất hiện một cách làm hết sức hiệu quả do một giáo viên trẻ của trường thực hiện. Cô Đoàn Thị Huỳnh Như đã có hơn 7 năm công tác tại trường Tiểu học An Bình B1. Cũng như các giáo viên chủ nhiệm khác, cô cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động học sinh tham gia các loại bình bảo hiểm. Nhưng trong khoảng 4 năm trở lại đây, với cách làm mới, quyết tâm theo phương châm “mưa dầm thấm sâu”, các lớp học do cô chủ nhiệm luôn đạt 100% học sinh tham gia BHYT.

      Chia sẻ về cách làm hiệu quả này, cô cho biết: Trong những năm đầu thực hiện công tác vận động HS tham gia BHYT, tỉ lệ tham gia của học sinh lớp cô rất thấp, số ít các em tham gia BHYT đều là những em có hoàn cảnh gia đình tương đối khá trên địa bàn xã. Đa số các em còn lại đều có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, cha mẹ đi làm thuê ở địa phương khác, thiếu sự quan tâm đến việc học của các em. Mặt khác, một số học sinh có điều kiện kinh tế gia đình thuộc dạng khá nhưng lại có thái độ quan ngại, thậm chí là có thành kiến với việc tham gia BHYT nên cũng không tham gia.

      Không bằng lòng với kết quả hiện tại, cô quyết tâm thực hiện bằng được nhiệm vụ có 100% học sinh lớp mình chủ nhiệm tham gia BHYT. Vì cô quan niệm rằng BHYT vừa giúp gia đình học sinh giảm bớt khó khăn khi chẳng may bị bệnh tật và đó cũng là một việc làm thiết thực mang tính nhân văn, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

      Để giải quyết tình hình đó, cô tiến hành phân tích đối tượng và tìm hiểu hoàn cảnh gia đình từng học sinh trong lớp. Riêng những học sinh có hoàn cảnh thật sự khó khăn, cô tham mưu với nhà trường giới thiệu hoàn cảnh các em với các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương để vận động sự giúp đỡ. Mặt khác, cô tiến hành đưa học sinh về gia đình của em đó vào các giờ ra chơi hoặc cuối buổi học để tìm hiểu gia cảnh, có hướng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ kịp thời.

 

      Cô Như thăm và tìm hiểu gia đình học sinh để có cách vận động tham gia BHYT phù hợp

        Tuỳ thuộc vào hoàn cảnh gia đình mà cô tiến hành tuyên truyền, vận động phù hợp nhằm giúp phụ huynh hiểu lợi ích của việc tham gia BHYT. Đối với những học sinh có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nhưng có nguyện vọng tham gia BHYT, cô phát động phong trào “Chung tay giúp bạn tham gia BHYT” trong học sinh của lớp. Mỗi học sinh sẽ giúp bạn bằng cách tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình hoặc hàng xóm có tấm lòng thiện nguyện hỗ trợ bạn phí tham gia BHYT.

      Về phần mình, cô cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, giới thiệu những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng ham học để tìm sự hỗ trợ, giúp đỡ. Điển hình như trường hợp của em Mai Văn Duy thuộc diện gia đình kinh tế khó khăn, cha mẹ đi làm thuê nhưng thu nhập thấp, không đủ tiền để tham gia BHYT 12 tháng một lượt nên cô đề nghị gia đình chia nhỏ số tiền, số lần đóng phí, ghi chép vào sổ theo dõi để em Duy được tham gia BHYT. Trường hợp phụ huynh em Trần Trọng Phúc, gia đình kinh tế thuộc diện khá nhưng nhiều năm học qua không tham gia BHYT. Cô đến nhà tuyên truyền, vận động nhiều hơn những trường hợp khác, kết hợp với phát tài liệu tuyên truyền, nói rõ quyền lợi, nhất là những quyền lợi thiết thực trước mắt và lâu dài. Đồng thời cô cũng đề nghị gia đình chia nhỏ số tiền đóng phí BHYT thành nhiều lần. Kết quả, gia đình em Phúc đã hiểu và tham gia BHYT cho em.

      Với những cách làm mềm dẻo, linh hoạt, kiên trì với phương châm “mưa dầm thấm sâu” mà nhiều năm liền lớp học do cô Huỳnh Như chủ nhiệm luôn tham gia BHYT đạt 100%. Những lớp học khác khi áp dụng các biện pháp như trên đều đạt kết quả khả quan, năm sau luôn cao hơn năm trước. Tất cả các lớp đều góp phần nâng cao số lượng học sinh tham gia BHYT học sinh chung của trường, hoàn thành chỉ tiêu vận động học sinh tham gia BHYT của trường.                                                                                         


Tác giả: Nguyễn Phú Lịnh
Nguồn: TH An Bình B
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 34
Hôm qua : 79
Tháng 10 : 1.688
Tháng trước : 2.806
Năm 2019 : 22.866
Năm trước : 17.122
Tổng số : 40.665